วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 2

1. มหาวิทยาลัยธรรมชาติ ให้ผู้เรียนสรุปแนวคิดและข้อคิดเห็นเกี่ยวการจัดการมหาวิทยาลัยธรรมชาติ

มหาวิทยาลัยธรรมชาติ เป็นสถานที่ที่เกิดจากความสัมพันธ์กระบวน 2 กระบวนการ
คือ "กระบวนการภูมิปัญญาชาวบ้าน"และ"กระบวนการทางวิทยาศาสตร์"

มหาวิทยาลัยธรรมชาติสอนให้ชาวบ้านสามารถได้ชีวิตอยู่ได้โดยการพึ่งตนเอง
มีความรู้ความสามารถในการแก้ปัญหาของตนเอง และร่วมกันแก้ปัญหา ป้องกันปัญหา
และพัฒนาชุมชนได้โดยการนำความรู้ ความสามารถในการจัดทรัพยากรที่มีอยู่
สร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อความอยู่รอด และพึ่งพาตนเองได้ในระดับครอบครัว ระดับชุมชน
และเครือข่าย ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคน พัฒนาทรัพยากร

ตัวอย่างเช่น
1.การเลี้ยงกบคอนโด โดยคอนโดจะทำจากล้อยางรถยนต์
2.การเพาะพันธุ์กบ โดยใช้กระบวนการจากการสังเกต
3.การย้อมสีกบ โดยใช้น้ำฟางข้าว
4.การเลี้ยงปลาดุกในจำกัดทดลองหาจำนวนปลาดุกที่ดีที่สุดที่อยู่รวมกันแล้วทำให้ปลาไม่ป่วยและมี
การเจริญเติบโตดี

5.วิธีการทำให้ปลาดุกกินผัก เช่น ผักตบชวา ผักบุ้ง โดยการลดอาหารลง ทำให้ปลาต้องกินผักที่ใส่ไว้เพื่อความอยู่รอด
6.การผลิตน้ำหมักชีวภาพจากพืชเพื่อนำมาใช้ในการเลี้ยงสัตว์ โดยการใส่ลงไปในน้ำที่เลี้ยงปลาดุก
จะช่วยให้เกิดการปรับสภาพน้ำ น้ำไม่เหม็น ปลาดุกไม่ป่วย แข็งแรง ไม่เกิดการเครียด
7.การเลี้ยงเห็ด เพาะเห็ดด้วยขี้เลื่อย
8.การผลิตน้ำยาล้างจาน ยาสระผม สบู่ เอง
9.การแปรรูปข้าว จากข้าวบริเวณปากพนัง ซึ่งมีลักษณะแข็งไม่เป็นที่ต้องการของท้องตลาด
าเป็น"เส้นขนมจีน"







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น